แฟนฉัน กลับมาแบบ 4K ลิ้นชักแห่งความทรงจำ งดงามไม่มีเปลี่ยน

 

แฟนฉัน พูดถึงหนังไทยของค่ายหนัง GTH กันไปหลายเรื่องแล้ว วันนี้ก็จะพูดถึงหนังไทยของค่าย GTH กันอีก เกือบ 20 ปีแล้วนะ สำหรับหนังเรื่อง แฟนฉัน ที่เป็นหนังแจ้งเกิดของ แน็ค ชาลี , แจ๊ค แฟนฉัน , หรือโฟกัส จิระกุล เรียกว่าตอนเข้าฉายเมื่อปี พ.ศ. 2546 เรียกได้ว่ากอบโกยรายได้กันไป 137 ล้านบาท เยอะที่สุดในปีนั้น ผมชอบหนังของค่าย GTH เกือบทุกเรื่องนะ ดูเกือบทุกเรื่อง ก็สนุกและมีสาระดี เป็นเมื่อก่อนสะสมแผ่นหนังดีวีดีไว้เยอะ แต่เป็นแผ่นไรท์นะ จนหลัง ๆ ต้องโยนทิ้ง เพราะมันเยอะมาก เป็นพัน ๆ เรื่อง ไม่มีที่เก็บเลยต้องโยนทิ้ง เพราะเดี๋ยวนี้นิยมสตรีมมิ่งลงมาดูในคอมกันแล้ว ไม่นิยมซื้อแผ่นหนังดีวีดีกันแล้ว

 

 

เรื่องย่อ หนังเรื่อง แฟนฉัน

แฟนฉัน  จะเล่าถึง เพื่อนในวัยเด็กของเจี๊ยบที่มีเพื่อนสนิทเป็นเด็กผู้หญิงที่ชื่อน้อยหน่า ที่ทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกัน และพ่อของทั้ง 2 คนก็เปิดร้านตัดผมเหมือนกัน แต่ทั้งคู่กับไม่ถูกกันซะงั้น เจี๊ยบกับน้อยหน่าสนิทกันมากและมักจะเล่นด้วยกัน จนวันหนึ่งเจี๊ยบอยากเข้ากลุ่มกับเด็กผู้ชาย ซึ่งมีหัวโจกชื่อ แจ๊ค ซึ่งแจ๊คมีคู่แค้นชื่อ น้อยหน่า แจ๊คบอกกับเจี๊ยบว่า ถ้าอยากเข้ากลุ่มต้องไปแกล้งน้อยหน่าให้แจ๊คเห็น เพื่อแสดงความเป็นลูกผู้ชาย เจี๊ยบไปแกล้งน้อยหน่าจนน้อยหน่าร้องไห้ จนกระทั่งน้อยหน่าโกรธหรือเกลียดไปเลย จนหลังจากนั้นน้อยหน้าได้ย้ายบ้านไปอีกจังหวัดหนึ่ง เจี๊ยบตามไปเพื่อจะไปขอโทษแต่ก็ไม่ทันซะแล้ว จนเจี๊ยบโตขึ้น เขาได้รับการ์ดแต่งงานจากเพื่อนในวัยเด็กที่ ชื่อน้อยหน่า และเจี๊ยบแปลกใจว่าถ้าเขาและน้อยหน่าเจอหน้ากัน ยังจะจำเพื่อนสนิทคนนี้ในวัยเด็กได้หรือไม่ ภาพยนตร์ แฟนฉัน

ดูแฟนฉันจบ เหมือนย้อนความทรงจำในอดีต ครั้งเรายังเด็ก ปั่นจักรยานเล่นกับเพื่อน ๆ บางทีก็ยิงนก ตกปลา แกล้งเพื่อนผู้หญิง เคยนะครับ เล่นกระโดดยางกับเพื่อนผู้หญิงนี่ ดูแล้วก็อดขำ อมยิ้มไม่ได้ ชอบเนื้อเรื่องที่ย้อนเรื่องราวของ 2 เพื่อนซี้ในวัยเด็กที่เล่นกันตั้งแต่เด็ก ถึงแม้จะโกรธกัน สุดท้ายก็ไม่ลืมกัน ปูเรื่องได้ดีมาก สอดแทรกเพลงดังสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังสาวเข้าไปในหนังด้วย ดีครับ เหมือนได้ดูหนังร่วมสมัย ได้เห็นแน๊ค ชาลี เล่นหนังตั้งแต่ตอนเด็ก ได้ดูโฟกัส เล่นตั้งแต่ยังเด็ก มีความเวอร์จิ้นในหนังดี จนทั้งคู่โตขึ้นอยากให้เป็นแฟนกันจริง ๆ ได้เห็นดาราเด็ก ที่ตอนนี้ก็โตขึ้นหมดแล้ว จะมีอยู่ในวงการบันเทิงตอนนี้ก็เห็นจะ 3 คน ดูหนังแฟนฉันเหมือนเห็นตัวเองในอดีต ที่เมื่อก่อนก็เล่นแบบนี้ ขี่จักรยานกับเพื่อน ๆ ชอบความคลาสสิคของหนัง

 

 

วันนี้ที่รอคอยของคนรักหนังแฟนฉัน กับการกลับมาในรูปแบบใหม่คมชัดเจนยิ่งกว่าที่เคย แฟนฉัน มาคิดถึงกันแบบ REMASTERED IN 4K จากวันนั้นได้รูปแบบฟิลม์ที่สร้างปรากฏการณ์ กวาดรางวัลไว้อย่างมากมาย ตอนนี้ ก้าวสู่ปีที่ 20 พร้อมกลับคืนจอภาพยนตร์

ต่างจากเดิมอย่างไร : ที่แน่นอนคือความชัดกว่าเดิม แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า ถูกสร้างด้วยกล้องฟิล์ม ความคมอาจจะไม่ได้ถึงขนาดนั้น หากใครเป็นคอหนังแฟนฉัน เมื่อปี 2546 หลังจากปรากฏสู่สายตาคนทั่วโลก และจากเดิมที่เคยเสียบแผ่นซีดีดูในตอนเด็กซ้ำแล้วซ้ำเล่า กับการกลับมา ครั้งนี้ในรูปแบบจอใหญ่จุใจ สะท้อนให้เห็นภาพทุกมุม ทำให้เราได้เก็บรายละเอียดเล็กๆที่เคยมองข้าม

ความรู้สึกระหว่าง ดั้งเดิม vs 4K : จากที่เคยแอบสังเกตเรื่ององค์ประกอบของเรื่องนี้ ที่สร้างไว้ออกมาอย่างเป็นเอกลักษณ์ และน่าใจ กลับมาครั้งนี้ ความชัดทำให้แอบสังเกตหลายอย่าง อาทิ ถึงสีเสื้อของน้อยหน้า และเจี๊ยบ ส่วนใหญ่จะสลับกันใส่ สีฟ้ากับส้ม ไม่รู้ว่า ตั้งใจ หรือด้วยคู่สีที่งดงาม สะท้อนให้เห็นถึงความสดใส รู้สึกตื่น หรือ คอสตูม แต่ละชุดที่แอบซ้ำ เหมือนย้อนไปตอนเด็ก อารมณ์เด็กต่างจังหวัดสมัยนั้น เสื้อบางตัวก็ใส่ยันโต ไม่รู้ว่า คนทำหนังตั้งใจไหม แต่จุดเล็กๆน้อยนี้ ยิ่งทำให้เราอินกับหนังมากยิ่งขึ้น ภาพยนตร์ แฟนฉัน

แฟนฉัน vs โดราเอมอน : บางคนถามว่า เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องโดราเอม่อนหรือเปล่า ด้วยตัวละคร แจ็ค ที่คล้ายไจแอนท์ และโฟกัส ที่มีความเป็นชิซึกะเบาๆ แต่หากทำความเข้าใจตัวละครจากแฟนฉันอย่างถ่องแท้แล้ว สะท้อนให้เห็นว่า โลกแห่งความจริง และในวัยเด็ก ทุกคนเติบโตขึ้นมา จากการรายล้อมด้วยกลุ่มคนที่หลากหลาย เฉกเช่นเดียวกับตัวละครที่มีความแตกต่างกันในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านชนชั้น แต่ต้องมาอยู่รวมในสังคมเดียวกัน และปรับเข้าหากัน ซึ่งบางคนอาจจะเคยเป็น แจ็ค น้อยหน่า หรือ เจี๊ยบ ในชีวิตตัวเองหรือชีวิตของใคร หรือ อาจจะเป็นมาโนชก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการตีโจทย์สังคมวัยเด็กออกมาได้ครบรสอยู่แล้ว

สารคดีแฟนฉัน หลังฉากที่เก็บไว้มากกว่า 20 ปี : ท้ายภาพยนตร์ ปรากฏสารคดีที่หลายคนต่างรอคอย เบื้องหลังที่ไม่เคยเปิดที่ไหน และความในใจของตัวละครเด็กในวันนั้น สู่ผู้ใหญ่ในวันนี้ ทุกคนยังคงมีแววตาของเด็ก เปลี่ยนไปเพียงความคิด ที่เติบโตขึ้นตามวัย แฟนฉัน

บทความที่เกี่ยวข้อง